Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017
Chúng ta vẫn thường nhắc đến áp-xe hậu môn, áp-xe phổi… nhưng không phải ai cũng hiểu rõ áp-xe là gì và mức độ nguy hiểm mà áp-xe có thể gây ra. Một áp-xe có thể phát triển, mở rộng hoặc giảm dần, tuỳ thuộc vào việc các vi sinh vật hoặc bạch cầu (tế bào máu trắng) phát triển ở bộ phận nào đó trong cơ thể, Áp-xe có thể phát triển trong nội tạng hay trong các mô mềm dưới da ở bất cứ khu vực nào. Áp xe có hai thể là áp-xe nóng và áp xe lạnh. Tác nhân gây bệnh áp xe nóng thường là vi khuẩn tụ cầu vàng, liên cầu.

Áp xe nóng diễn biến thành 2 giai đoạn:
- Giai đoạn chưa có mủ: Kéo dài 2-3 ngày với dấu hiệu viêm cấp là sưng, nóng, đỏ, đau. Bệnh nhân thường đau nặng nơi bị sưng nề kèm nổi hạch quanh vùng. Toàn thân mệt mỏi, nhức đầu, sốt 38-39 độ C.
- Giai đoạn thành mủ: Vùng giữa chỗ sưng nề mềm ra, ấn lõm. Tỳ đầu ngón tay trỏ vào một bên thành áp xe, ấn khẽ phía bên kia sẽ có cảm giác như sóng vỗ ở đầu ngón tay trỏ. Khi có mủ, các dấu hiệu toàn thân sẽ giảm dần. Làm công thức máu sẽ thấy bạch cầu đa nhân trung tính tăng.
Thành phần cấu tạo áp xe lạnh khác hẳn áp xe nóng: mủ áp xe lạnh như chất bã đậu, thành áp xe có những điểm vàng xám ăn vào tổ chức lành.

Thoạt tiên, áp xe là một u nhỏ, sau lớn dần. Khi u mềm ra, mủ đội dần lớp da có màu tím sẫm rồi vỡ thành một ổ loét, tạo thành lỗ rò lâu liền.
Việc chẩn đoán áp xe lạnh dựa vào các dấu hiệu lâm sàng. Cần xét nghiệm xem có phải do lao hay không và chụp X-quang để phát hiện tổn thương ở các bộ phận liên quan như ổ lao nguyên phát ở phổi và màng phổi (gây áp xe lạnh thành ngực) hoặc ổ lao nguyên phát ở cột sống (gây áp xe lạnh cạnh cột sống).
     Trên đây là giải đáp thắc mắc về “Apxe quanh hậu môn và những điều cần biết” hãy gọi hotline 0906.654.932 để được chuyên gia Phòng khám YHCT Cộng Hòa tư vấn và giúp đỡ. Bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí đăng ký khám và được ưu tiên khám trước.
Địa chỉ: 495 Cộng Hòa, Quận Tân Bình, TPHCM

1 nhận xét:

Tổng số lượt xem trang

VIDEO SƯU TẦM HOT

Liên kết hữu ích

tư vấn sức khỏe
Blog Phòng Khám Đa Khoa Việt Hàn Quận 12 trực thuộc Website chính thức Phòng Khám Đa Khoa Việt Hàn. Được tạo bởi Blogger.

Dịch - Translate

Tìm Bệnh

Bài Xem Nhiều

Blog Tâm Sự Con Gái

 Hot: Giải đáp - tư vấn trực tuyến
https://www.linkedin.com/pulse/quy-trình-khám-chữa-bệnh-tại-phòng-đa-khoa-đại-đông-suong-thanh

Chuyên đề bạn nên xem